gravatar

Google อาการแปลกๆ

หลายวันมานี้ Index ลดอย่างต่อเนื่อง Traffic หายแบบไร้ร่องรอย เมื่อ Traffic ไม่มี Order ก็ไม่ต้องพูดถึง Google น่าจะมีการปรับอะไรบางอย่าง โดยก่อนหน้านั้นทางฝั่งของ Yahoo ก็มีการทำความสะอาดครั้งใหญ่ เว็บ .us ทั้งหลาย ร่วงกันเป็นทิวแถว โดยเฉพาะกับเวบที่เข้าข่าย เป็นขยะ Cyber

สังเกตจากบางเวบ สองอาทิตย์ไปแล้ว Google ยังไม่ Index และตอนนี้ก็มีหลายคนที่เจออาการเดียวกัน
ก็ต้องปรับตัวกันต่อไป นี่ไม่ใช้ครั้งแรก เคยเกิดเหตุการแบบนี้มาหลายครั้ง ถือเป็นการคัดกรองอีกแบบหนึ่ง เพื่อประโยชน์ของผู้บริโภคข้อมูลข่าวสาร ถ้าเปิดมาแล้วเจอแต่เสนอขายสินค้าเต็มไปหมด
ก็คงไม่ใช่เรื่องที่น่าประทับใจนัก และในขณะเดียวกันก็ถือเป็นการ Discredit Google โดยตรง งานนี้พี่แกคงหยุดหงิดไม่น้อย และคงไม่ปล่อยให้ลอยนวลไปแน่ๆ แต่ที่น่าแปลกใจคือ Google เพิ่มความสำคัญกับ Uniq Content มากขึ้น เพราะ Blog นี้ไม่ได้ Update หลายวันแต่เมื่อเช็ค Index ปรากฎว่าเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง

สิ่งที่สำคัญคือบรรดานัก SEO ทั้งหลายจะปรับตัวกันอย่างไร เพื่อให้รอดพ้นวิกฤตไปจนถึงฤดูการณ์ Shopping ที่ใกล้เข้ามาทุกที บางคนตั้งหน้าตั้งตาปั๊มเวบจำนวนมาก เป็นร้อยเว็บ บางคนเป็นพัน หรือมากกว่านั้น ซึ่งถ้าไม่มีการปรับปรุงเนื้อหา อีกไม่นานก็คงเจอแบบเดียวกัน

สำหรับตัวเองคงต้องปรับเปลี่ยนวิธีการ และให้ความสำคัญการหา Backlink มากกว่า การปั้มเวบออกมาในปริมาณที่มากๆ SEO หรือถ้าออกเสียงแบบไทยๆ ก็ประมาณ "เสียว" ชื่อมันก็บอกอยู่แล้วว่าใครเข้ามาในยุทธจักรนี้ ก็ต้องรับสภาพนี้ต่อไป