gravatar

ไอเดียใหม่หลังออกไปเดินเล่น

ปัญหาที่ผมและหลายคนเจอตอนนี้คือ เว็บที่สร้างขึ้นใหม่ จะมีอายุของเวบอยู่ในช่วงสั้น ๆ ถึงแม้จะมีการหา Backlink เพิ่มเรื่อยๆ แต่ดูจะไร้ผล บางเวบ Traffic หายแบบกู่ไม่กลับ เป็นไปได้ว่ามีคู่แข่งที่ใช้ Content เดียวกัน หลายพันจนถึงหลายหมื่นเว็บ ทำให้ Search Engine จับตามองเป็นพิเศษ เผลอเมื่อไหร่ ก็โดนเชือดเมื่อนั้นข้อหา Duplicate Content คนที่ได้เปรียบในสถานการณ์แบบนี้น่าจะเป็นคนที่มี Backlink ที่แข็งแกร่ง มี Traffic เข้าเว็บอย่างต่อเนื่อง ส่วนเว็บที่เกิดใหม่ก็ตายสนิทถ้าไม่มีการดัดแปลง หรือปรับเปลี่ยนเพื่อหลีกเลี่ยงการเกิด Duplicate Content แต่มีข้อที่น่าสังเกตว่าเว็บอย่าง astore ยังอยู่ยงคงกระพัน ทำเงินให้หลายๆคนอย่างต่อเนื่อง ทั้งๆ ที่ Content ก็ซ้ำๆ กัน เป็นไปได้ว่า astore อยู่ภายใต้ร่มเงาของ Amazon เพราะฉะนั้นมันจึงมีความแข็งแกร่งอยู่ในตัวของมันเองยิ่ง astore ร้านไหนมี PR 1 ขึ้นไป จะติดลมบน อันดับจะไม่แกว่งมากนักและพร้อมที่จะออกดอกผลให้เก็บกินอยู่เรื่อยๆ ตอนนี้ผมเองกลับมาให้ความสำคัญกับ astore อีกครั้งหลังจากเคยทุ่มเทกับมันอยู่พักใหญ่ แต่ไม่ประสบความสำเร็จเท่าที่ควร เนื่องจากไม่มีการหา Backlink เข้าอย่างต่อเนื่อง ทำแบบทิ้งๆ ขว้างๆ ผลก็ออกมาอย่างที่เห็นๆ

แต่ถ้าวิเคราะห์ดูแล้วหลังจากที่ Amazon เปลี่ยนกฎใหม่อย่างต่อเนื่อง เริ่มตั้งแต่ห้าม Direct Link จำกัดความถี่ API มาจนถึงล่าสุด จำกัด Customer Review ทำให้หลายคนต้องปรับตัวกันตลอดเวลา ไม่ว่าจะเป็นการแก้ไข Script และลดปริมาณการใช้ API ลง แต่ astore ยังสบายดีอยู่ ไม่ได้รับผลกระทบแต่อย่างใด

นี่คือข้อดีของ astore เป็นของฟรีที่ Amazon หยิบยื่นให้ใช้งานง่ายๆ ไม่ซับซ้อน ไม่ต้องเช่า Host ไม่ต้องจด Domain ไม่ต้องคอยเช็คว่า Host กับ Domain จะหมดอายุเมื่อไหร่ ก่อนหน้านั้นมีคนเคยให้ความเห็นว่า การทำ astore มีความเสี่ยง ถึงตอนนี้ผมว่า มีความเสี่ยงน้อยกว่าการทำเว็บเอง โดยใช้ API ของ Amazon หลักการในเบื้องต้นเหมือนกัน คือวิเคราะห์ตลาด (Market Research) หาสินค้า(Product) หา Keyword และหา Backlink แต่ถ้าเทียบกันแล้ว astore จะได้เปรียบในเรื่องของความสะดวก รวดเร็วในการสร้างเว็บ และมีความน่าเชื่อถือมากมากกว่า และที่สำคัญ astore อยู่ภายใต้ Sub Domain ของ Amazon แต่อย่างไรก็ตามตอนนี้การทำให้ astore index ไม่ใช่เรื่องง่ายเหมือนที่ผ่านมา แต่ก็คงไม่ยากเกินความพยายามของเรา