gravatar

CJ และเหตุผลการโดนแบน

หลายคนรู้ข่าวก็คงหนาวๆ ร้อนๆ ผมเองก็เป็นคนหนึ่งที่ติดตามข่าว เพราะ CJ ถือเป็นหมอข้าวใบใหญ่ ตอนนี้เข้าเวบบอร์ดหลายที่ก็มีการพูดถึงเรื่องนี้ และมีการวิเคราะห์ ไปต่างๆ นาๆ บ้างก็บอกว่าสมัคร account ไว้ แต่ไม่มีการเคลื่อนไหว หรือ บางคนบอกว่ากำลังทำรายได้อย่างต่อเนื่อง จู่ๆ CJ ก็เรียกตรวจสอบ ขอดู Keyword ขอดู Add สุดท้ายเมื่อไม่ให้ก็แบน

เราลองมาวิเคราะห์ที่มาที่ไปว่าทำไม่ อยู่ๆ CJ เกิดเฮี้ยน เม้งแตก อะไรขึ้นมาในตอนนี้ ในเมื่อก่อนหน้านั้นไม่เคยมีข่าวในเชิงนี้ออกมา โดยปกติก่อนที่จะทำการแบน CJ จะส่ง Email แจ้งให้เจ้าของ Account ทราบก่อน และให้โอกาสในการแก้ไขตามเวลาที่กำหนด ถ้าไม่ใช่ความผิดร้ายแรงก็ไม่น่ามีปัญหาอะไร แต่ครั้งนี้ไม่ไช่ แล้วอะไรหละคือเหตุผลที่ทำให้ต้องลงดาบแบบเลือดเย็น

ในมุมมองส่วนตัว ตอนนี้หลายคนหันมาเล่นตลาด CJ กันมากขึ้น หลังจากได้รับผลกระทบจาก Amazon ไม่ว่าจะเป็นการห้าม Direct Link จำกัดการใช้ Api ล่าสุดปฏิเสธการใช้งาน Review สำหรับมือเก่าและมือใหม่ที่เข้ามาจับจองพื้นที่ใน CJ ต่างก็สรรหากลยุทธ์ต่างๆ มาใช้ และเท่าที่ผมเจอ มันเป็นสายเทา และสายดำ ทำไม่ผมถึงวิเคราะห์แบบนี้ เพราะหลายตลาดที่ผมทำอยู่ มีหน้าใหม่แต่อาจจะเป็นมือเก่า นำ Keyword ต้องห้าม มาใช้ในการโฆษณา บางคนถึงขนาดที่ Copy Add จากเจ้าของมาทั้งดุ้นเลยก็มี ถือเป็นการจงใจ เจตนาผิดข้อตกลงของ CJ และ ของบรรดา Publisher ทั้งหลาย นี่เป็นสาเหตุสำคัญหรือเปล่าที่ทำให้ CJ จับตาเป็นพิเศษ (โดยเฉพาะคนไทย) และพร้อมลงดาบทันที เพราะถือเป็นการ Discredit Provider ที่มีชื่อเสียงและอยู่ในตลาดมานาน อย่าง CJ ถ้ายอมปล่อยให้มีการละเมิดกฏเกณฑ์ อยู่เรื่อยๆ คงไม่ใช่ผลดีแน่ และมันไม่ได้จบแค่นี้ สิ่งที่จะตามมาคือบรรดา Affiliate มือใหม่ ที่อยากจะเข้ามา ต่อไปนี้อาจจะไม่ใช่เรื่องง่ายนัก

อะไรก็แล้วแต่ถ้ามันอยู่ในพื้นฐานของความไม่พอดี ปัญหาต่างๆ จะตามมา ไม่ใช่แต่ในเรื่องของ Affiliate Internet Marketing ทั้งหลาย แต่รวมถึงทุกๆ เรื่อง ทุกวงการ